Luật Hoàng Minh
Luật Hoàng Minh

Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

11/08/2020admin0Bình luận

Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu

Thưa Luật sư ! Gia đình tôi  đang quản lý 120m2 đất mua bán giấy tờ viết tay từ năm 1985 và có đóng nghĩa vụ thuế đầy đủ nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện tại tôi muốn làm sổ đỏ có được không? Thủ tục như thế nào? Khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó tôi phải nộp những khoản tiền nào? Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Căn cứ pháp lý:

  • Luật Đất đại 2013;
  • Nghị định số 43/2014/NĐ-CP
  • Thông tư 24/2014/TT- BTNMT
  • Nghị định 140/2016/NĐ-CP

Trả lời :

Thứ nhất theo quy định của Luật Đất đai 2013 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

1.Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu:

Về hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo Điều 8 Thông tư 24/2014/TT- BTNMT bao gồm :

-Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK;

- Một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (sau đây gọi là Nghị định số 43/2014/NĐ-CP) đối với trường hợp đăng ký về quyền sử dụng đất;

-Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có);

  1. Trình tự cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu

            Thứ nhất , người sử dụng đất nộp hồ sơ tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thuộc phòng tài nguyên môi trường hoặc nộp tại UBND cấp xã ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.

             Thứ hai Ủy ban nhân dân xã tiến hành kiểm tra, đối chiếu hồ sơ quản lý đất đai, quy hoạch để kiểm tra, xác nhận về nguồn gốc sử dụng đất; thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích hiện nay; nguồn gốc tạo lập tài sản; thời điểm hình thành tài sản; tình trạng tranh chấp về đất đai, tài sản gắn liền với đất; sự phù hợp với quy hoạch; sự phù hợp quy định về hành lang bảo vệ an toàn các công trình công cộng; di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng (nếu có);

Thông báo công khai kết quả kiểm tra tại trụ sở UBND cấp xã và tổ dân phố, khu dân cư nơi có thửa đất đối với trường hợp xét thấy đủ điều kiện để trình UBND cấp huyện cấp Quyết định công nhận quyền sử dụng đất trong thời gian 15 ngày; Lập biên bản kết thúc công khai; sau thời gian thông báo công khai nếu không phát sinh khiếu kiện thì lập Tờ trình kèm theo hồ sơ gửi UBND cấp huyện đề nghị công nhận quyền sử dụng đất

            Thứ ba, tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thuộc phòng tài nguyên môi trường cấp huyện tiến hành các thủ tục sau:

Nếu người sử dụng đất nộp hồ sơ tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thì trong thời gian 01 ngày, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm gửi hồ sơ đến UBND cấp xã (nơi có đất) để lấy ý kiến xác nhận và công khai kết quả theo quy định

     Trường hợp không đủ điều kiện công nhận quyền sử dụng đất làm thông báo gửi UBND cấp xã và người đề nghị công nhận quyền sử dụng đất biết. Trường hợp thuộc diện cho thuê đất hàng năm để sử dụng tạm thời theo hiện trạng thì hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân làm thủ tục thuê đất theo quy định.

     Thời gian thực hiện các công việc tại Phòng Tài nguyên và Môi trường là không quá (07) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ từ UBND cấp xã.

          Thứ tư, hồ sơ sẽ được gửi đến Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện. Trong thời hạn (03) ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ, Tờ trình của Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện có trách nhiệm xem xét, ký Quyết định công nhận quyền sử dụng đất. Phòng tài nguyên môi trường sau khi nhận được quyết định của Ủy ban nhân dân quận, huyện gửi số liệu địa chính sang chi cục thuế; chi cục thuế có trách nhiệm tính toán các nghĩa vụ tài chính và gửi lại cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ để bên tiếp nhận gửi thông báo cho người sử dụng đất (toàn bộ quá trình này trong thời gian khoảng 7 ngày làm việc)

     Thứ năm người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo thông báo được nhận.

     Gửi xác minh đã hoàn thành nghĩa vụ tới bộ phận tiếp nhận văn phòng đăng ký đất đai thuộc phòng tài nguyên môi trường để nhận phiếu hẹn trả kết quả

  1.   Về nghĩa vụ tài chính:

Người sử dụng đất lần đầu sẽ phải nộp các nghĩa vụ tài chính sau:

Tiền sử dụng đất: Căn cứ hồ sơ địa chính (thông tin về người sử dụng đất, diện tích đất, vị trí đất và mục đích sử dụng đất), căn cứ Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về phê duyệt giá đất cụ thể tính thu tiền sử dụng đất hoặc Bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất và hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận, cơ quan thuế xác định số tiền sử dụng đất.

Lệ phí trước bạ: Theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định:

Lệ phí trước bạ bằng 0,5% (x) diện tích đất (x) giá đất theo mục đích sử dụng do UBND cấp tỉnh quy định trong Bảng giá đất.

Lệ phí địa chính:  phí cấp Giấy chứng nhận, phí đo đạc địa chính … do HĐND cấp tỉnh nơi có đất quy định phù hợp với từng địa phương tuy nhiên không qua 1.500đ/m2

 Nếu Quý khách hàng vẫn còn vướng mắc một trong những vấn đề nêu trên khi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hãy gọi ngay tới TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT ĐẤT ĐAI 1900 088 826  để các Luật sư tư vấn hỗ trợ giải quyết.

Trân trọng !

Bộ phận tư vấn pháp luật Công ty Luật Minh Hoàng.

Đánh giá:

Bạn cần tư vấn về vấn đề gì?

DANH MỤC
BÀI VIẾT NỔI BẬT
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang trực tuyến: 2

Hôm nay: 76

Hôm qua: 415

Tất cả: 74840